Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012

LỊCH TRÌNH ĐÁNH GIÁ HỌC SINH


BTVN: Thứ 4 ngày 9-5-2012
1. Tìm hiểu lịch trình đánh giá:
- Cập nhật vào lịch trình đánh giá.
- Suy nghĩ về cách tiến hành các phương pháp đánh giá này trong quá trình triển khai và thực hiện dự án.
- Cập nhật vào phần tổng hợp đánh giá.
Trả lời:
* Như chúng ta đã biết: K (Know)   : những điều đã biết
                                   W (want)    : những điều muốn biết     
                                   L (learned) : những điều đã học được
=> KWL là sơ đồ liên hệ các kiến thức đã biết liên quan tới bài học, các kiến thức muốn biết và các kiến thức học được sau bài học. Kỹ thuật KWL là kỹ thuật người GV sử dụng để tổ chức cho HS hoạt động hình thành kiến thức trên cơ sở những điều HS đã biết.
* Các bước tiến hành:
- Bước 1: Phát phiếu học tập KWL (sau khi HS đã giới thiệu bài học, mục tiêu cần đạt của bài học).
- Bước 2: Hướng dẫn HS điền vào các thông tin vào phiếu.
- Bước 3: Sau khi kết thúc bài học hoặc chủ đề, HS điền vào cột L của phiếu những gì vừa học được. Lúc này HS xác nhận về những điều các em đã học được đối chiếu với những điều muốn biết => đánh giá kết quả học tập, sự tiến bộ của mình qua tiết học.


CÂU HỎI VỀ NHÀ:
Khi HS tham gia vào quá trình đánh giá dự án:
1. Nêu các khó khăn của GV và HS có thể gặp phải?
2. Đề xuất một số biện pháp giải quyết các khó khăn này?
Trả lời:
1. Khi HS tham gia vào quá trình đánh giá dự án, nếu mỗi HS tự đánh giá thì sẽ xảy ra rất nhiều mâu thuẫn, sẽ có rất nhiều kiểu đánh giá khác nhau => dẫn đến tình trạng không chính xác của dự án.
Nếu HS đánh giá theo tiêu chí mà GV đưa ra thì cũng không chính xác. Lúc đó HS sẽ bị thụ động theo cách mà GV chọn. Với lại những tiêu chí mà GV chọn cũng sẽ có những cái không phù hợp với HS.
2. Đề ra 1 bảng đánh giá trong đó có các mục chung nhất định cho các lớp. Nhưng sẽ bổ sung thêm các tiêu chí riêng cho mỗi dự án để phù hợp nhất có thể.


LỊCH TRÌNH ĐÁNH GIÁ



Trước khi bắt đầu dự án
Học sinh làm việc dựa trên dự án và hoàn tất các bài tập
Sau khi hoàn thành dự án









-Bảng phân công công việc cho từng HS. Biểu đồ K-W-H.
-Phiếu học tập.
Mẫu ghi chép nhỏ gọn, súc tích.

-Động não.
-Chia sẻ ý kiến, phản hồi trên wiki hay blog.
-Mẫu phiếu ghi chép nhỏ gọn, súc tích.
-Biểu đồ K-W-L
-Phiếu đánh giá cộng tác.
-Phản hồi từ các nhóm.
-Đặt câu hỏi thảo luận.
-Phiếu đánh giá từng thành viên.
-Phiếu đánh giá phản hồi của HS.
-Phiếu hướng dẫn cho điểm.
-Bài luận thu hoạch.
-Bài tập ôn.
bảng đánh giá tìm hiểu nhu cầu học sinh

CÁC THÔNG TIN ĐÁNH GIÁ CẦN CÓ
Thông tin về kiến thức có sẵn
Đặt câu hỏi
Phương pháp K-W-H-L
Các nhận thức sai lệch hoặc lĩnh vực học sinh còn yếu
Thông qua kết quả điều tra thu thập và thồng kê lại.
Động não, thảo luận
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐỂ LẤY THÔNG TIN
Cách sử dụng Câu hỏi Khái quát và Câu hỏi Bài học
-Đặt câu hỏi: theo dõi sự tiến bộ của HS, thăm dò mức độ hiểu và tạo điều kiện cho HS tư duy.
-Cho HS hoạt động nhóm: thảo luận
-HS suy nghĩ, tự do trình bày quan điểm.
Cách khảo sát “Những kỹ năng cần thiết  của thế kỷ 21”
-HS thảo luận nhóm.
-Sử dụng thông tin phản hồi từ bạn cùng nhóm.
-Đặt câu hỏi và ra bài tập.
-GV làm thí nghiệm.
Những phương pháp đánh giá có hiệu quả nhất
-Soạn câu hỏi hiệu quả cao.
-Điều tra, phỏng vấn.
-Đánh giá bằng bài ktra 10’.
-Khảo sát công việc của học sinh.
-Biểu đồ đã biết-muốn biết-học (K-W-L).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét