Ý kiến về buổi học intel

Thứ tư 9-5-2012 :            
                                MODULE 5: ĐÁNH GIÁ DỰ ÁN HỌC SINH 
Thầy luôn biết tạo không khí trước mỗi buổi học. Thầy đã cho cả lớp khởi động vs 2 video thật cảm động. Video 1: câu chuyện về 4 ngọn nến. Đừng từ bỏ con đường mà bạn đã chọn. Thành công sẽ đến với những ai biết cố gắng và luôn nỗ lực hết mình. Status: Loving and Sharing
Video 2: câu chuyện về con chim cánh cụt. Nó đã dám đánh đổi cả mạng sống để thực hiện ước mơ của mình.

CÂU HỎI MODULE 5:
1.  Bạn đánh giá việc học của HS như thế nào?
2. Làm thế nào để HS có thể tham gia vào quá trình đánh giá?

TRẢ LỜI:
1.  Về phương pháp kiểm tra đánh giá không phải chỉ có hình thức kiểm tra trắc nghiệm, tự luận ... mới đánh giá được sự hiểu biết của HS. Chúng ta còn rất nhiều cách đánh giá khác như: vấn đáp, semina, thực hiện các chuyên đề..., phương pháp nào cũng đạt hiệu quả trong một phạm vi nhất định và cũng không có phương pháp nào là tốt nhất. 
 VD: Sau mỗi giờ học, GV có thể củng cố HS = những câu hỏi vấn đáp, trả lời nhanh => nhằm kiểm tra xem trong giờ học HS có chú ý lắng nghe bài hay không?


2. Trong cách đánh giá lấy HS làm trung tâm, HS được tham gia vào tất cả các quá trình đánh giá. GV cần tạo nhiều cơ hội học tập và tạo điều kiện cho HS thực hành nhiều kỹ năng mới như:
- Xây dựng và sử dụng các kế hoạch dự án, bảng kiểm mục và bảng tiêu chí.
- Sử dụng những câu hỏi phản hồi để giúp HS suy nghĩ và tự đánh giá về khả năng học tập của mình.
- Đặt ra những mục tiêu, xác định các nhiệm vụ phải làm và dự đoán trước những gì sẽ học đươc.
- Phân chia nhóm cho HS để HS có thể dễ dàng trao đổi thông tin với các bạn cùng học.

Thứ tư 16-5-2012
            MODULE 6: LẬP KẾ HOẠCH ĐỂ HỌC SINH THÀNH CÔNG
            MODULE 7: HƯỚNG DẪN HỌC TẬP VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA CÔNG NGHỆ
1 giờ đầu, thầy đã tạo điều kiện cho các thành viên trong nhóm trao đổi ý kiến, thảo luận về các bài tập chưa làm xong. Chứ nói thật với thầy là các thành viên trong nhóm có rất ít thời gian để họp hay thảo luận 1 vấn đề nào đó. Hihi...

Giữa giờ, cả lớp sôi động hơn vì clip mà thầy đưa ra. Đó là hình ảnh của cô gái đang đứng quay chân. Có bạn thì nói Cô quay cùng chiều kim đồng hồ, có bạn thì đưa ra ý kiến ngược lại. Nhưng thầy đã nói: "Đó là tùy vào cách cảm nhận của mỗi người".

CÂU HỎI MODULE 6:
1. Làm thế nào để giúp HS trở thành những người tự học định hướng?
2. Làm thế nào để hỗ trợ nhu cầu học tập đa dạng của HS?

TRẢ LỜI:
1.Trong 1 lớp học lấy HS làm trung tâm, không phải lúc nào HS cũng nhận được sự hướng dẫn trực tiếp từ GV. Để quản lý việc học của mình 1 cách thành công, HS cần phải trở thành những người tự học định hướng. Một số phương pháp giúp HS tự học định hướng:
- GV tăng cường các hình thức kiểm tra, đánh giá : vấn đáp bài cũ, cho bài tập lớn, kiểm tra định kỳ,...
- Hướng dẫn HS tự học ở nhà:
  • Tự học  GV không nên chỉ đơn giản là nhắc HS đọc trước bài mới mà cần nêu cụ thể câu hỏi mà khi đọc xong bài mới các em có thể trả lời được. Đó là cách giao nhiệm vụ cụ thể giúp học sinh đọc sách giao khoa có mục tiêu cụ thể rõ ràng.
  • Đối với những nội dung mà sách giáo khoa đã có chi tiết đầy đủ thì không nên ghi lên bảng cho hs chép mà cho các em về tự đọc trong SGK, cách làm này vừa tiết kiệm thời gian vừa tạo thói quen đọc sgk cho học sinh và làm cho bài giảng không bị nhàm chán.
  • Việc cho bài tập về nhà cũng cho theo thứ tự dạng bài tập của SGK và SBT để học sinh có 1 lượng bài tập tương tự đủ lớn (các bài này đều có lời giải chi tiết) để có thể tự mình làm được các bài trong SGK. Khi cho bài theo cách này sẽ giúp học sinh có 1 cách học mới là khi gặp khó khăn sẽ tự tìm kiếm một phương án tương tự đã có để giải quyết chứ không thụ động chờ đợi GV hướng dẫn.
  • GV nên hướng dẫn học sinh làm các BT lớn, có kiểm tra đánh giá để HS có khả năng tự phân tích tổng hợp.
2. Một số biện pháp:
- Cung cấp nhiều VD khác nhau để HS làm theo.
- Thiết lập các phương cách để HS tự theo dõi sự tiến bộ.
- Giới hạn các lựa chọn mà HS có được khi thực hiện các dự án.
- Cung cấp cho HS những biện pháp, VD như công cụ bảng biểu, để giúp cho HS trực quan hóa các quá trình học tập và thảo luận, phân tích được các quá trình này.
- Cho các nhãn (label) để giúp HS tổ chức và phân loại kiến thức.














3 nhận xét:

  1. Mô-Đun 4: Công nghệ có thể được sử dụng như thế nào để hổ trợ và đánh giá việc học tậ của học sinh có hiệu quả nhất??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chúng ta cần tạo ra một môi trường lành mạnh nơi mà học sinh có thể trao dổi kiến thức bài học và tìm kiếm thông tin , tài liệu mà không cần tới trường, ra nhà sách hay đi tìm mất thời gian thì công cụ trên internet như: blog, dropbox... sẽ giúp ta làm việc này. Học sinh chỉ cần truy cập địa chỉ thầy cô đưa là có tất cả tài liệu và có thể đưa ra ý kiến hay câu hỏi mà trên lớp không có thời gian hỏi thầy cô!!từ đó việc học của học sinh sẽ được cải thiện và trình độ tin học cũng tiến bộ.

      Xóa